Lắp đặt điện mặt trời áp mái, người dân trở thành nhà đầu tư thông thái

năng lượng mặt trời

 

Lắp đặt điện mặt trời áp mái, người dân trở thành nhà đầu tư thông thái

Trước nhu cầu sử dụng điện ngày càng gia tăng đột biến, Chính phủ không ngừng khuyến khích người dân và các doanh nghiệp triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để giảm tải gánh nặng cho các nhà máy điện lực. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam.

Theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg, giá mua điện ở cả 3 loại hình điện mặt trời mặt đất, điện mặt trời nổi và điện mặt trời đều có mức giá rất phù hợp với cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Cụ thể, giá mua điện dự án điện mặt trời mặt đất 1.644 đồng/kWh, tương đương 7,09 cent/kWh; giá mua điện với dự án điện mặt trời nổi 1.783 đồng/kWh, tương đương 7,69 cent/kWh. Đặc biệt, giá mua điện mặt trời áp mái có mức giá cao nhất là 1.943 đồng/kWh, tương đương 8,38 cent/kWh.

năng lượng mặt trời

Cùng với đó các hộ gia đình, doanh nghiệp cũng cần thực hiện quy trình bán điện năng lượng mặt trời cho EVN qua các bước sau: Đăng ký nhu cầu lắp đặt dự án điện mặt trời áp mái; EVN khảo sát và thỏa thuận đấu nối, cụ thể là kiểm tra vị trí có đáp ứng đấu nối vào lưới không; đầu tư lắp đặt điện mặt trời; gửi hồ sơ đề nghị bán điện từ dự án điện mặt trời mái nhà; EVN kiểm tra thông số kỹ thuật của dự án xem đủ điều kiện nối lưới chưa, có cần khắc phục gì không?; Điện lực lắp đặt công tơ 2 chiều và ký hợp đồng mua bán điện với chủ đầu tư.

năng lượng mặt trời
năng lượng mặt trời

Như vậy, với Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg từ Chính phủ và văn bản chính thức từ EVN về việc hướng dẫn quy trình đăng ký bán điện mặt trời áp mái. Đây là cột mốc quan trọng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam, giúp nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp có thể cảm thấy thoải mái khi đầu tư lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái.

Có thể thấy, người hưởng lợi từ những quyết định mang tính lịch sử này là các hộ gia đình, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vì hầu hết họ đều có nhu cầu sử dụng điện nhiều nhất vào ban ngày. Bên cạnh đó việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo không chỉ góp phần chung tay xây dựng một hành tinh xanh, giảm ô nhiễm môi trường mà còn giúp người dân giảm đáng kể chi phí tiền điện hằng tháng, đặc biệt là có thể thu lại tiền từ việc bán điện.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: 0905.457.902
Zalo: 0866.699.943 Chat Facebook